วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เช่าซื้อต่างกับขายเงินผ่อน

เช่าซื้อ กรรมสิทธิในสินทรัพย์ที่เช่าซื้อกับเจ้าของ (ผู้ให้เช่าซื้อ) จนกว่าผู้เช่าซื้อจะชำระค่าเช่าซื้อคบถ้วน เพราะผู้ให้เช่าซื้อนำทรัพย์สินออกมาให้เช่าโดยมีคำมั่นสัญญาว่าจะขายเท่านั้น ดังนั้นในระหว่างยังชำระค่าเช่าซื้อไม่ครบผู้ซื้อเป็นเพียงผู้มีสิทธิครอบครองทรัพย์สินเท่านั้นไม่ใช่เจ้าของ หากผู้เช่าซื้อนำทรัพย์สินที่เช่าซื้อไปขายหรือจำนำจะมีความผิดทางอาญา
ซื้อขายเงินผ่อน กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินโอนไปยังผู้ซื้อทันที ฉะนั้นผู้ซื้อเป็นเจ้าของทรัพย์สินในทันทีแต่มีข้อตกลงเรื่องการชำระราคาผู้ขายยินยอมให้ผู้ซื้อผ่อนชำระราคาเป็นงวดๆได้
ในกรณีผู้เช่าซื้อกระทำผิดสัญญาเพราะไม่ใช่เงินคราวสุดท้ายเจ้าของทรัพย์ (ผู้ให้เช่าซื้อ) มีสิทธิอย่างไร?
กรณีตัวอย่าง
นาย ก. เช่าซื้อรถจากนาย ข. เป็นเงิน 60,000 บาท ตกลงผ่อนชำระค่าเช่าเป็นรายเดือน ทุกๆเดือน เงินเดือนละ 5,000 บาท รวม 12 เดือน นาย ก. ชำระค่าเช่า 11 เดือน ติดต่อกัน เป็นเงิน 55,000 บาท แล้ว นาย ก. ผิดนัดไม่ชำระค่าเช่าซื้อในเดือนสุดท้าย เป็นเงิน 5,000 บาท นาย ข.จะมีสิทธิอย่างไรบ้าง ?
จากกรณีตัวอย่าง
นาย ข. เจ้าของรถยนต์มีสิทธิริบเงินค่าเช่าซื้อรวม 11 เดือนที่ นาย ก. ได้ใช้มาแล้ว เป็นเงิน 55,000 บาท ได้ และมีสิทธิยึดรถยนต์คืนต่อเมื่อระยะเวลาใช้เงินได้พ้นกำหนดไปอีกงวดหนึ่งแล้ว กล่าวคือ นาย ข. จะยึดรถยนต์คืนได้ต่อเมื่อพ้นเดือนที่ 13 แล้ว

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าสใจ ได้ประโยชน์
    แต่...กระซิบนิดนึงว่ามีพิมพ์ผิดอยู่นะคะ

    ตอบลบ